Những đứa trẻ ăn rau mỗi ngày sẽ thể hiện tốt hơn khi đến trường

Tại sao việc ép con bạn ăn trái cây và rau mỗi đêm sẽ giúp các em thể hiện tốt hơn ở trường vào ngày hôm sau. Đây cũng là một lý do khác khiến cha mẹ vẫn kiên trì mặc dù con cái họ không muốn ăn rau xanh. Nếu ăn hết phần rau trong bữa tối hôm trước thì dường như ngày hôm sau khi đến trường, các em sẽ thể hiện tốt hơn.

 

Một nghiên cứu của Úc cho thấy trẻ em ăn rau vào mỗi bữa tối sẽ có điểm số tốt hơn trong hầu hết các bài kiểm tra viết và chính tả. Điều này được cho là do các loại rau đều rất giàu chất chống oxy hoá, chất này duy trì DNA, khiến cho rau quả trở thành thực phẩm tốt cho não. Các nghiên cứu thường chỉ tập trung kiểm tra tác động của việc ăn sáng đối với biểu hiện khi học tập của trẻ, còn đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên nghiêng về tác động của bữa ăn tối. Nghiên cứu cho thấy việc ăn rau quả sẽ tăng thành tích của trẻ em ngay cả khi trình độ học vấn của bố mẹ đã được tính đến.
 

 

Tác giả chính Tracy Burrows, phó giáo sư Đại học Newcastle ở Úc, cho biết: "Các kết quả nghiên cứu đã cung cấp cái nhìn chuyên sâu về vai trò của chế độ ăn kiêng, việc ăn uống có khả năng tạo nên các tác động tích cực ví dụ như trong thành tích học tập." Nhận xét về nghiên cứu, Louise Dye, giáo sư về dinh dưỡng và hành vi tại Đại học Leeds, nói: " Chế độ ăn uống lành mạnh có lẽ sẽ mang đến những tác động có lợi của đối với chức năng nhận thức. "Polyphenols, được tìm thấy trong rất nhiều loại rau và đặc biệt là những loại rau củ có màu sắc sặc sỡ hơn, đã cho thấy có ảnh hưởng đến khả năng nhận thức ở người lớn và trẻ em."
 

Nhưng giáo sư cũng nói thêm rằng có thể có những lý do khác để giải thích mối liên hệ giữa rau củ và việc học ở trường: "Ví dụ, lúc trẻ em ở nhà, người lớn cung cấp cho các em một chế độ ăn uống lành mạnh, đồng thời cũng sẽ giúp các em một số chuyện khác như là đọc sách và làm bài tập về nhà ." Lợi ích của rau củ đối với người lớn tuổi đã được thể hiện rõ ràng trong các nghiên cứu, một chế độ ăn uống kiểu Địa Trung Hải sẽ giúp ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ. Ảnh hưởng của rau củ đối với trẻ từ 8 đến 15 tuổi được tính toán bằng cách hỏi cha mẹ họ số lần con cái ăn rau trong bữa tối.
 

Nghiên cứu hơn 4.200 trẻ em cho thấy các em đạt được điểm số cao hơn 86 điểm trong môn đọc và môn toán nếu các em ăn rau quả vào mỗi bữa tối trong tuần. Điểm số tăng nhiều nhất là trong các bài kiểm tra đánh vần và kiểm tra viết (so với các em hoàn toàn không ăn rau trong bất kì bữa ăn tối nào). Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Appetite, cho biết rau có chứa chất chống oxy hoá, một chất tương tự như polyphenol và có khả năng duy trì sự sống của tế bào DNA.
 

So với những kết quả trên, nhóm nghiên cứu phát hiện đồ uống có ga có thể làm cho trẻ em biểu hiện kém hơn khi ở trường. Các bậc phụ huynh cho biết những đứa trẻ được uống ít nhất 4 ly đồ uống có đường một ngày sẽ có điểm số thấp hơn 46 điểm so với những đứa trẻ uống ít hơn 1 ly. Carbohydrate tinh chế tìm thấy trong những loại thức uống này, đã được nghiên cứu cho thấy sẽ làm giảm khối lượng của não, bao gồm cả phần trung tâm bộ nhớ, hồi hải mã.

 

Nghiên cứu cũng cho thấy, trẻ em ăn hai quả trái cây mỗi ngày sẽ có điểm viết cao hơn trong các bài kiểm tra về đọc viết. Naveed Sattar, giáo sư về dược phẩm chuyển hóa tại Đại học Glasgow, cho biết các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh cho nhóm kinh tế xã hội của cha mẹ, nhưng không thể loại trừ việc cha mẹ sẽ có những chế độ ăn uống lành mạnh cho trẻ theo những cách khác. Ông nói thêm: "Có rất nhiều lý do vì sức khoẻ và lợi ích khác để quảng bá chế độ ăn giàu trái cây và rau quả, đồ uống không chứa đườn, nếu chúng ta tạo nên được một cộng đồng mà mọi người có thể dễ dàng và tiết kiệm hơn khi theo những chế độ ăn kiêng, như vậy thì tất cả các loại lợi ích sức khoẻ sẽ được tích luỹ, có khả năng bao gồm các hoạt động học tập tốt hơn."

Xem thêm